แนวทางการเสริมสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ HRM

 

แนวทางการเสริมสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ HRM

สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นักศึกษามีสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ HRM

2. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติและมีทักษะในศตวรรษที่ 21

 

กระบวนการ

กระบวนการมี  4 ขั้นตอน ได้แก่

1. อาจารย์ประจำสาขาวิชาฯ ร่วมกันกำหนดสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ HRM สำหรับนักศึกษาแต่ละชั้นปี โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ชั้นปีที่ 1  เจตคติที่ดีในวิชาชีพและทักษะการสื่อสาร

ชั้นปีที่ 2  ทักษะการสรรหาคัดเลือกบุคลากร และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ชั้นปีที่ 3  ทักษะการฝึกอบรมและการดูแลบุคลากร

ชั้นปีที่ 4   ทักษะการวางแผนและพัฒนาบุคลากร

2. จัดกิจกรรมเสริมสมรรถนะให้กับนักศึกษาแต่ละชั้นปี

ชั้นปีการศึกษา-สมรรถนะ

จัดกิจกรรมเสริมสมรรถนะ

ปีการศึกษา 61

ปีการศึกษา 62

ปีการศึกษา 63

1.  เจตคติที่ดีในวิชาชีพและทักษะการสื่อสาร

- ปฐมนิเทศ  และอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ 

- แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานด้าน HR 

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์ Exit Exam

- ปฐมนิเทศ  และอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ 

- แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานด้าน HR  

- อบรมเทคนิคการสื่อสารและการสร้างทีมสำหรับนัก HRM

- แบ่งปันความรู้จากพี่สู่น้องนักศึกษา

- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- อบรม Walk rally จริยธรรมวิชาชีพสำหรับนักทรัพยากรมนุษย์ ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์

2.  ทักษะการสรรหาคัดเลือกบุคลากร และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

- อบรม HR Trend: Digital HR 4.0

- อบรมเชิงปฏิบัติการฝึกอบรม  Training Road Map และเทคนิคการเป็นวิทยากร  สำหรับนักฝึกอบรมมืออาชีพ

- พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน

-   เตรียมความพร้อมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสอบก่อนสำเร็จการศึกษา

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์ Exit Exam

- อบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำ Job description &
Job specification ในองค์กร

- พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน  (Payroll)

- อบรมเทคนิคการสื่อสารและการสร้างทีมสำหรับนัก HRM

- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- อบรม Walk rally จริยธรรมวิชาชีพสำหรับนักทรัพยากรมนุษย์ ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์

- อบรมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านHRM (payroll) ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์

- เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์

3.  ทักษะการฝึกอบรมและการดูแลบุคลากร

- อบรม HR Trend : Digital HR 4.0

- ศึกษาดูงานสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- โครงพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน (Payroll) และการใช้โปรแกรม Microsoft Office Specialist (MOS)

- พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ HRM in English : TOEIC

- เตรียมความพร้อมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสอบก่อนสำเร็จการศึกษา

- ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์ Exit Exam

- อบรม Infographic สำหรับนักจัดฝึกอบรม

- ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาเพื่อพัฒนาชุมชนของสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- ศึกษาดูงานด้าน HRM

- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่ระบบ Exit Exam การจัดการทรัพยากรมนุษย์

- อบรมการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัลผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์

- เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์

4.   ทักษะการวางแผนและพัฒนาบุคลากร

- อบรม HR Trend : Digital HR 4.0

- เตรียมความพร้อมการก้าวสู่อาชีพ

- อบรมเชิงปฏิบัติการฝึกอบรม Training Road Map และเทคนิคการเป็นวิทยากร สำหรับนักฝึกอบรมมืออาชีพ

- พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน (Payroll) และการใช้โปรแกรม Microsoft Office Specialist (MOS)

- พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ HRM in English : TOEIC

- ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์ Exit Exam

- อบรมเชิงปฏิบัติการฝึกอบรม
Training Road Map

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่ระบบ Exit Exam การจัดการทรัพยากรมนุษย์

- ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์

- เตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่ระบบ Exit Exam การจัดการทรัพยากรมนุษย์

- ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์

 

 

 



 

3. ประเมินสมรรถนะของนักศึกษา หลังจากครบปีการศึกษามีการประเมินสมรรถนะของนักศึกษาตามที่ได้กำหนดไว้

4. ปรับปรุงกิจกรรมเสริมสมรรถนะในแต่ละปี

ปรับปรุงกิจกรรมเสริมสมรรถนะในแต่ละปี โดยคัดเลือกเฉพาะกิจกรรมตรงกับสมรรถนะ แต่ลดหรือตัดบางกิจกรรม

 

ผลลัพธ์

1. นักศึกษาได้รับความรู้และการพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับสมรรถนะ

2. นักศึกษามีสมรรถนะตามที่กำหนดไว้

 

-----

 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : www.npru.ac.th

เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/hrm

ดูประวัติผู้เขียน : https://pws.npru.ac.th/janjirapon

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนวทางการเสริมสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ: ทักษะการฝึกอบรมแบบออนไลน์ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

โครงการอบรมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้าน HRM (payroll) ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์