แนวทางการเสริมสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ HRM
แนวทางการเสริมสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ
HRM
สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักศึกษามีสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ HRM
2. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติและมีทักษะในศตวรรษที่
21
กระบวนการ
กระบวนการมี 4 ขั้นตอน ได้แก่
1. อาจารย์ประจำสาขาวิชาฯ ร่วมกันกำหนดสมรรถนะบัณฑิตนักปฏิบัติ
HRM สำหรับนักศึกษาแต่ละชั้นปี โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ชั้นปีที่ 1 เจตคติที่ดีในวิชาชีพและทักษะการสื่อสาร
ชั้นปีที่ 2 ทักษะการสรรหาคัดเลือกบุคลากร
และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ชั้นปีที่ 3 ทักษะการฝึกอบรมและการดูแลบุคลากร
ชั้นปีที่ 4 ทักษะการวางแผนและพัฒนาบุคลากร
2. จัดกิจกรรมเสริมสมรรถนะให้กับนักศึกษาแต่ละชั้นปี
ชั้นปีการศึกษา-สมรรถนะ |
จัดกิจกรรมเสริมสมรรถนะ |
||
ปีการศึกษา
61 |
ปีการศึกษา
62 |
ปีการศึกษา
63 |
|
1.
เจตคติที่ดีในวิชาชีพและทักษะการสื่อสาร |
- ปฐมนิเทศ
และอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ - แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานด้าน HR - เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์
Exit Exam |
- ปฐมนิเทศ
และอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ - แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานด้าน HR - อบรมเทคนิคการสื่อสารและการสร้างทีมสำหรับนัก
HRM |
- แบ่งปันความรู้จากพี่สู่น้องนักศึกษา - การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - อบรม Walk rally จริยธรรมวิชาชีพสำหรับนักทรัพยากรมนุษย์
ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์ |
2.
ทักษะการสรรหาคัดเลือกบุคลากร และทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ |
- อบรม HR Trend: Digital HR 4.0 - อบรมเชิงปฏิบัติการฝึกอบรม Training Road Map และเทคนิคการเป็นวิทยากร สำหรับนักฝึกอบรมมืออาชีพ -
พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน - เตรียมความพร้อมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสอบก่อนสำเร็จการศึกษา - เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์
Exit Exam |
- อบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำ Job
description & - พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน (Payroll) - อบรมเทคนิคการสื่อสารและการสร้างทีมสำหรับนัก
HRM |
- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - อบรม Walk rally จริยธรรมวิชาชีพสำหรับนักทรัพยากรมนุษย์
ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์ - อบรมทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศด้านHRM
(payroll) ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์ - เตรียมความพร้อมนัก
HR มืออาชีพ ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์ |
3.
ทักษะการฝึกอบรมและการดูแลบุคลากร |
- อบรม HR Trend : Digital HR 4.0 - ศึกษาดูงานสาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - โครงพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน
(Payroll) และการใช้โปรแกรม Microsoft Office
Specialist (MOS) - พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์
HRM in English : TOEIC - เตรียมความพร้อมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสอบก่อนสำเร็จการศึกษา - ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์
Exit Exam |
- อบรม Infographic สำหรับนักจัดฝึกอบรม - ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชาเพื่อพัฒนาชุมชนของสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - ศึกษาดูงานด้าน HRM |
- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - เตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่ระบบ Exit
Exam การจัดการทรัพยากรมนุษย์ - อบรมการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัลผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์ - เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ ผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์/ออนไลน์ |
4.
ทักษะการวางแผนและพัฒนาบุคลากร |
- อบรม HR Trend : Digital HR 4.0 - เตรียมความพร้อมการก้าวสู่อาชีพ - อบรมเชิงปฏิบัติการฝึกอบรม Training
Road Map และเทคนิคการเป็นวิทยากร สำหรับนักฝึกอบรมมืออาชีพ - พัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการบริหารค่าตอบแทน
(Payroll) และการใช้โปรแกรม Microsoft Office
Specialist (MOS) - พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์
HRM in English : TOEIC - ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - เตรียมความพร้อมบัณฑิตและทดสอบสมรรถการจัดการทรัพยากรมนุษย์
Exit Exam |
- อบรมเชิงปฏิบัติการฝึกอบรม - เตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่ระบบ Exit
Exam การจัดการทรัพยากรมนุษย์ - ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์ |
- การพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ - เตรียมความพร้อมบัณฑิตเข้าสู่ระบบ Exit
Exam การจัดการทรัพยากรมนุษย์ - ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการการณ์วิชาชีพการจัดการทรัพยากรมนุษย์ |
3. ประเมินสมรรถนะของนักศึกษา หลังจากครบปีการศึกษามีการประเมินสมรรถนะของนักศึกษาตามที่ได้กำหนดไว้
4. ปรับปรุงกิจกรรมเสริมสมรรถนะในแต่ละปี
ปรับปรุงกิจกรรมเสริมสมรรถนะในแต่ละปี
โดยคัดเลือกเฉพาะกิจกรรมตรงกับสมรรถนะ แต่ลดหรือตัดบางกิจกรรม
ผลลัพธ์
1. นักศึกษาได้รับความรู้และการพัฒนาทักษะให้สอดคล้องกับสมรรถนะ
2. นักศึกษามีสมรรถนะตามที่กำหนดไว้
-----
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย : www.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา : http://pgm.npru.ac.th/hrm
ดูประวัติผู้เขียน : https://pws.npru.ac.th/janjirapon
ความคิดเห็น